Cách quản lý kho hàng hiệu quả

cách quản lý kho

Cách quản lý kho hiệu quả vật tư sao cho hiệu quả? Đó là vấn đề của nhiều doanh nghiệp và cá nhân người quản lý. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những thêm những thông hữu ích và quan trọng là 5 hướng dẫn quản lý kho nghiệp vụ hơn.

cách quản lý kho hiệu quả

Tiêu chí quản lý kho hiệu quả

Có thể nói kho vật tư, hàng hóa là tài sản có giá trị rất lớn đối với doanh nghiệp, chiếm đến 40-50% tổng giá trị tài sản. Bởi vậy công việc quản lý kho luôn được các doanh nghiệp chú tâm đến. Cách quản lý kho hiệu quả đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, phải kể đến như sau.

vì sao cần quản lý kho

Hạn chế tình trạng thất thoát vật tư, hàng hóa

Tình trạng thất thoát vật tư, hàng hóa thường xuyên xảy ra tại các doanh nghiệp có quy trình nghiệp vụ quản lý kho yếu kém. Khi hàng hóa trong kho vật tư được kiểm soát kỹ càng qua hệ thống an ninh, phần mềm quản lý kho hàng giúp nhân viên kho quản lý tốt hơn, hạn chế các rủi ro thất thoát hàng hóa, gây tổn thất đối với doanh nghiệp và các nhân viên kho.

Tiết kiệm chi phí

Hàng hóa, nguyên vật liệu lưu kho lâu ngày, chắc chắn sẽ bị hỏng hóc, hao mòn buộc phải tiêu hủy. Trong trường hợp khâu quản lý vật tư hiệu quả, chặt chẽ, lên ngân sách và kế hoạch đầy đủ sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh được sự lãng phí không đáng có này.

Phí lưu kho thường không cố định, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng, kích thước hàng hóa,…Vật tư trong kho càng lớn thì doanh nghiệp cần phải chi nhiều thiết bị lưu kho làm cho phí phí tăng cao. Do đó, khi quản lý kho vật tư hiệu quả còn giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí không cần thiết.

Kiểm soát hàng hóa hiệu quả

Trên các ứng dụng, phần mềm quản lý kho hiện nay đều được tích hợp tính năng quản lý kho theo ngày, tháng. Qua thống kê bạn có thể biết được lượng hàng hóa, vật tư còn tồn trong kho.

Từ đó, giúp doanh điều phối lượng hàng hóa, vật tư đảm bảo cung cấp đủ cho hoạt động sản xuất của mình. Tạo cơ sở cho việc tăng năng suất, đem lại nhiều lợi nhuận mới cho doanh nghiệp.

Cách quản lý kho hiệu quả khoa học

Để quản lý kho hiệu quả người quản lý kho các doanh nghiệp nên thực hiện theo một số nguyên tắc quản lý kho dưới đây.

kinh nghiệm quản lý kho

Sắp xếp hàng hóa khoa học

Thủ kho là người chịu trách nhiệm chính việc kiểm soát hoạt động bốc dỡ cũng như đảm bảo không làm hại đến hàng hóa, vật tư.

Để việc bốc dỡ, thêm mới hàng hóa thì bạn cần phải sắp xếp hàng một cách khoa học, theo một trình tự nhất định. Người quản lý hoàn toàn có thể phân loại số lượng vật tư trong kho, sắp xếp theo thứ tự tên ABC hay công năng sử dụng của từng loại.

Chuẩn hóa bộ mã và tên vật tư

Mỗi một sản phẩm hàng hóa hay vật tư đều cần phải có một tên và mã vạch tương ứng. Nhờ vậy sẽ ít gặp phải tình trạng bị rối, nhầm lẫn giữa các mã hàng. Đây là việc làm quan trọng nhưng ít được các doanh nghiệp chú ý đến.

Sử dụng phần mềm quản lý hàng hóa

Nhận thấy những rủi ro khi quản lý kho vật tư bằng Excel nên nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn cách quản lý kho hàng hiệu quả trên thông qua phần mềm hiện đại. Phần mềm này không chỉ giúp bạn quản lý được số liệu hàng tồn hiệu quả mà còn hoạch định số lượng, báo cáo kinh doanh xuất/nhập. Từ đó giúp bạn đề ra phương án nhập hàng phù hợp.

Xây dựng kho bãi đạt chuẩn

Để hạn chế hàng hóa hỏng hóc, ẩm mốc do thời tiết các doanh nghiệp cần phải xây dựng hệ thống kho đạt chuẩn. Nên xây dựng kho chứa ở nơi cao ráo, thoáng mát, giao thông thuận tiện, diện tích kho hàng lớn,…

Đào tạo đội ngũ nhân viên

Nhân viên kho cũng giữ vai trò quan trọng quyết định đến 60% hoạt động quản lý kho hàng. Bạn cần phân công công việc phù hợp với từng đối tượng, quy trình nghiệp vụ quản lý kho không được chồng chéo lên các bộ phận khác. Đào tạo đội ngũ nhân viên kho chuyên nghiệp, sử dụng thành thạo phần mềm quản lý hàng,….

Với những thông tin trong bài viết “Hướng dẫn cách quản lý kho hiệu quả, đơn giản” hy vọng cơ khí 3s sẽ giúp ích bạn. Căn cứ vào tình hình thực tế của kho hàng hóa, vật tư mà các doanh nghiệp áp dụng cách quản lý phù hợp.

Nguồn tham khảo:

 

Đọc tiếp các bài viết hữu ích:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.