Kho hàng là gì? Vai trò, chức năng của nhà kho

nhà kho

Nhà kho (Warehouse) hay kho bãi, kho hàng là điều được doanh nghiệp đặc biệt chú trọng bởi tầm quan trọng của nó trước đây và cả bây giờ.

Vậy nhà kho là gì? Kho hàng là gì? Vai trò và chức năng cũng như quy trình sử dụng chuẩn ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này bạn nhé.

Nhà kho là gì?

Nhà kho là một tòa nhà có mái được dựng trên một nền móng vững chắc nhằm mục đích chứa hàng hóa trước hoặc sau quá trình kinh doanh, sản xuất.

nhà kho
Nhà kho là gì?

>> Tăng thêm 70% diện tích kho hàng chất hẹp với 7 mẫu kệ nhà kho công nghiệp

| Nhà kho được làm từ vật liêu như: gỗ, gạch, thép, tôn, sắt,… Hiện nay sử dụng phổ biến là nhà kho tôn sơn tĩnh điện cả phần mái và bao phủ xung quanh thay tường bởi 1 thệ thông trụ, khung thép kiên cố vững trãi.

Vai trò đặc điểm của nhà kho

Qua những phần thông tin về kho hàng là gì, nhà kho còn là nơi thực hiện rất nhiều công đoạn xuất nhập logistics của cá nhân, doanh nghiệp. Với nhiều công đoạn hết sức quan trọng vậy nên nhà kho có những nét đặc điểm vai trò cụ thê như sau:

Nhà kho giúp tối ưu hóa chi phí

Trong hàng loạt những công đoạn như sản xuất, vận chuyển, phân phối,… Nhà kho đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa túi tiền, nguồn lực cho doanh nghiệp.

Nhờ vậy mà sản phẩm đầu ra có mức giá cạnh tranh, phù hợp để doanh nghiệp vừa có lợi thế trên thị trường mà vẫn có doanh thu tốt. 

Lưu thông hàng hóa là vấn ngại về chi phí khá lớn đối với mỗi doanh nghiệp, kho hàng chính là một khoản đầu tư lâu dài không bao giờ thua lỗ.

Kho hàng giúp thực hiện cung cấp dịch vụ khách hàng

Với những sản phẩm trong nhà kho đã có giúp doanh nghiệp cung ứng được ngay đến khách hàng, đảm bảo tốt quy trình bán hàng. Qua đó thấy được: chất lượng hàng hóa được đảm bảo, thời gian, thái độ giao hàng nhanh chóng. Uy tín của doanh nghiệp ngày càng được củng cố và xây dựng niềm tin với khách hàng.

Nhà kho đảm bảo quá trình liên tục và thông suốt

Nhà kho chính là nơi dự trữ vật tư và sản phẩm trên các hệ thống kệ kho hàng để đáp ứng thời điểm xuất nhập liên tục, đột xuất mà doanh nghiệp không hề bị động. Việc lưu trữ này cũng giúp doanh nghiệp phòng bị cho những biến cố hay thị trường không thuận lợi, cân bằng đầu vào đầu ra, cân đối sản xuất.

Kho hàng giúp quá trình logictics ngược

Quá trình xử lý những sản phẩm lỗi thừa, vật liệu, bao bì nhằm mục đích tái chế và tiết kiệm khá nhiều chi phí phụ.

Chức năng của nhà kho

Mỗi công trình đều có những chức năng riêng biệt và đặc thù, nhà kho cũng không là ngoại lệ. Chi phí, thời gian, quy chuẩn đó là những yêu tố mà mỗi doanh nghiệp muốn có từ kho hàng của mình. Vậy làm sao để tối ưu, cùng tìm hiểu chức năng kho hàng hiện đại ngày nay:

Điều phối hàng hóa trong nhà kho

Trong doanh nghiệp có nhiều mặt hàng đa dạng khác nhau, nhà kho giúp việc bóc tách kiện hàng lớn ghép với hàng khác phù hợp với đơn hàng đã yêu cầu. Chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình bán hàng. Qua đó mà quá trình giao nhận cũng trở nên nhanh chóng và chính xác.

Kho hàng giúp gom hàng hóa

Mọi nguồn hàng được nhập về nhà kho đi đúng bạn chất đây như là một điểm tập kết và sẽ đóng vai trò tổng hợp, hợp nhất từ các nguồn lẻ thành lô hàng mới. Như vậy có thể thấy rằng nó sẽ dễ quản lý và phân phối ra thị trường.

Nhà kho lưu trữ bảo quản hàng hóa

Nhà kho (storehouse) chính là nơi lưu trữ hàng hóa khi kết hợp với các kệ để hàng: kệ sắt v lỗ, kệ trung tải, kệ pallet,….

Qua đó quá trình quản lý khoa học hơn, kiểm toán được số lượng, chất lượng. Tối ưu hóa diện tích kho hàng: hạn chế tối đa hỏng hóc, hư hại do điều kiện môi trường.

Trên đây là những chia sẻ cũng như thông tin hữu ích xung quan chủ đề nhà kho của cokhi3s.webseoviet.com. Hy vọng giúp bạn có những kiến thức bổ ích cho bản thân và doanh nghiệp.

Tài liệu tham khảo:

Đọc tiếp:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.